ปรัชญา : ฝีมือเป็นเยี่ยม​ วิชาการเป็นเลิศ​ คุณธรรมสูงยิ่ง ปณิธาน​ : มุ่งสู่มาตรฐานสากล​ ทุกคนมีงานทำ

๑.ความเป็นมาของการประเมินคุณภาพการศึกษา ของสถานศึกษา ตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑

    ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2561 สําหรับสถานศึกษา ที่จัดการศึกษาในระดับอาชีวศึกษา ใช้เป็นแนวทางในการจัดการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา ด้านอาชีวศึกษาให้เป็นไปตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 สํานักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา จึงได้กําหนดเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2561 จํานวน 5 ด้าน โดยกําหนดค่าน้ําหนักการให้คะแนนในแต่ละด่าน ดังนี้

1. ด่านผู้เรียนและผู้สําเร็จการศึกษา (ค่าน้ำหนัก ร้อยละ ๕๐)

2. ด่านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน (ค่าน้ําหนัก ร้อยละ ๑๐)

3. ด่านครูผู้สอนและผู้บริหารสถานศึกษา (ค่าน้ำหนัก ร้อยละ ๒๐)

4. ด่านการมีส่วนร่วม (ค่าน้ําหนัก ร้อยละ ๑๐)

5. ด่านปัจจัยพื้นฐาน (ค่าน้ำหนัก ร้อยละ ๑๐)

๒. กรอบแนวคิดการประเมินคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑

๓. มาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ และ คุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอาชีวศึกษา ตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑

๔. เกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑

๕เกณฑ์การประเมินผลคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา


แนวทางการประเมินคุณภาพการศึกษา62

งานประกันคุณภาพ : แนวทางการประเมินคุณภาพการศึกษา ตามมาตรฐานการอาชวีศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ เผยแพร่โดย : ก้องไกร ถิ่นจันดา